Trung tâm Y tế Thành phố mổ thành công ca mổ ruột thừa ở vị trí bất thường
Ngày 08/6, Trung tâm Y tế (TTYT) Thành phố đã thực hiện thành công ca mổ Viêm ruột thừa ở vị trí bất thường cho người bệnh  Mã Văn Tuấn, 58 tuổi, ở tại xã Vĩnh Quang, Thành phố Cao Bằng. 

Người bệnh vào khám bệnh tại TTYT vào hồi 7h ngày 08/6/2022 với biểu hiện đau bụng, đau quanh rốn, đau từng cơn, ấn điểm thượng vị đau tức, các bác sĩ nghi ngờ đây có thể là  ca bệnh viêm dạ dày và tá tràng. Tuy nhiên, các dấu hiệu và diễn biến của người bệnh khá phức tạp, qua các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ và dựa trên các kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và khẳng định người bệnh bị viêm ruột thừa, được chỉ định mổ cấp cứu bằng phương pháp nội soi. Ca mổ được tiến hành từ 15h cùng ngày, sau gần 2 giờ đồng hồ, ca mổ thành công.

Ekip mổ đang thực hiện phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa cho người bệnh tại Trung tâm Y tế Thành phố.

Bs.CKI Nông Ngọc Hoàng – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế cho biết: Xác định đây là ca bệnh phức tạp, vì ruột thừa nằm lạc chỗ so với vị trí giải phẫu bình thường, cụ thể là quặt ngược lên vị trí dưới gan, với nhiều tổ chức bao quanh, kèm viêm dính. Trong quá trình mổ gặp không ít khó khăn do phải bóc tách các tổ chức viêm dính và ekip đã phải thực hiện phương pháp mổ ruột thừa ngược dòng. Hiện tại người bệnh đã ổn định và tiến triển tốt.

Hình ảnh ruột thừa quặt ngược lên ở vị trí dưới gan. 

Bs.CKI Chu Trần Giang, Khoa Ngoại - Phẫu thuật - Gây mê hồi sức cho biết: nếu bản thân có dấu hiệu đau bụng, đau từng cơn, âm ỉ... cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị, tốt nhất là trong vòng 12 giờ đồng hồ, vì nếu được điều trị sớm tại thời điểm đó, người bệnh sẽ sớm hồi phục và rút ngắn được thời gian điều trị sau mổ. Nếu để muộn, cụ thể là sau 24 giờ đồng hồ thì nguy cơ biến chứng và dẫn đến tử vong là rất cao.

Ca mổ thành công đã khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ tuyến y tế cơ sở, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại ngay tại địa phương, giúp giảm thiểu chi phí đi lại cho người bệnh cũng như giảm tải cho tuyến trên.

Nguyễn Khoa

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập