Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng bệnh cúm
Hiện nay tình hình bệnh cúm tại nhiều địa phương trong nước đang có chiều hướng gia tăng cùng với thời tiết trong thời điểm giao mùa, lúc lạnh, lúc nóng đột ngột, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh liên quan đến đường hô hấp, trong đó có bệnh cúm lây lan và phát triển. Do vậy cần đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về cách phòng chống bệnh cúm tại cộng đồng.

Trên địa bàn thành phố Cao Bằng, trong năm 2023 ghi nhận 336 trường hợp mắc  bệnh cúm, từ đầu năm 2024 ghi nhận khá nhiều trường hợp có triệu chứng mắc các bệnh đường hô hấp. Để chủ động phòng chống bệnh cúm, không để lây lan trong cộng đồng, Trung tâm Y tế thành phố Cao Bằng đã có công văn chỉ đạo các khoa, phòng và các Trạm Y tế đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống bệnh cúm.

anh tin bai

Tư vấn, tuyên truyền cho người dân cách sử dụng khẩu trang và các biện pháp phòng chống bệnh cúm tại Trạm Y tế phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng.

Theo đó, Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe thực hiện cập nhật các tài liệu, nội dung truyền thông về phòng chống bệnh cúm mùa theo hướng dẫn tại Công văn số 48/CV-KSBT ngày 12/01/2024 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng. Chủ động cung cấp thông tin và phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thông thành phố thực hiện các tin, bài... tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại địa phương để kịp thời thông tin về đường lây truyền của bệnh cúm và các biện pháp phòng tránh lây truyền bệnh cúm, biến chứng nguy hiểm khi bị cúm.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thành phố thực hiện truyền thông, phổ biến kiến thức đến các đơn vị, người dân trên địa bàn về đường lây truyền của bệnh cúm và các biện pháp phòng tránh bệnh cúm.

Chỉ đạo các Trạm Y tế xã, phường tổ chức truyền thông, vận động người  dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh cúm, ưu tiên đối tượng có nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc bệnh cúm như: trẻ em và người cao tuổi, người mắc các bệnh nền... đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đa dạng về nội dung, thông điệp, phong phú về hình thức thể hiện.

Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS tăng cường giám sát, phát hiện sớm dịch. Phối hợp với các khoa, phòng, Trạm Y tế thực hiện khoanh vùng, xử lý ổ dịch khi nguy cơ. Chỉ đạo, hướng dẫn các Trạm Y tế thực hiện giám sát, điều tra ca  bệnh/nghi ngờ mắc bệnh, khoanh vùng, xử triệt để  dịch. Thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm kịp thời.

Các khoa, phòng chuyên môn khác trực thuộc đơn vị cần tăng cường lồng ghép tư vấn sức khỏe trong các hoạt động khám, điều trị bệnh, tiêm chủng phòng bệnh ở các cơ sở y tế cho người bệnh và người nhà người bệnh tại   khoa, phòng điều trị. Đảm bảo cơ số thuốc, vật tư, thiết bị, hóa chất cho công tác phòng chống  dịch bệnh.

Các Trạm Y tế phường, xã triển khai tích cực các biện pháp truyền thông, tuyên truyền phòng bệnh cúm, ưu tiên đối tượng nguy cao diễn biến nặng khi mắc bệnh cúm như: trẻ em, học sinh và người cao tuổi, người mắc các bệnh nền... theo chỉ đạo của Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe.                    Tăng cường giám sát tích cực, phát hiện sớm các ca bệnh có các triệu chứng nặng, dịch nguy hiểm để điều tra, khoanh vùng xử dịch không                         để lây lan ra cộng đồng.

Thực hiện chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

Bảo Nguyên (T/h)

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập