Tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024 tại các cơ sở y tế và cộng đồng
Thực hiện Công văn số 279/SYT-NV ngày 20/01/2024 của Sở Y tế Cao Bằng về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024, Trung tâm Y tế thành phố Cao Bằng đã có công văn chỉ đạo các khoa, phòng, Trạm Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, góp phần đảm bảo không để dịch bệnh xảy ra tại cộng đồng trong dịp Tết nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024.

Theo báo cáo của các Trạm Y tế, từ ngày 16/01 đến 22/01/2024 trên địa bàn thành phố ghi nhận: 01 ca mắc COVID-19 và 08 ca mắc bệnh thủy đậu. Thời tiết lạnh, ẩm là điều kiện thuận lợi phát sinh các bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp.

anh tin bai

Kiểm tra sức khỏe và tư vấn các biện pháp phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường hô hấp cho người dân tại Trạm Y tế phường Sông Bằng.

Trung tâm Y tế thành phố Cao Bằng đề nghị các khoa, phòng và các Trạm Y tế tiếp tục tăng cường công tác giám sát dịch bệnh  truyền nhiễm tại các khoa, phòng điều trị, trạm y tế, các trường học và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp bệnh xâm nhập, đặc biệt là cần giám sát chặt chẽ người nhập cảnh từ các vùng có ổ dịch cũ, từ vùng có dịch đang lưu hành các bệnh truyền nhiễm về, đến thành phố Cao Bằng; Tổ chức cách ly, triển khai kịp thời các biện pháp xử lý ổ dịch, xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, lưu ý các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút, các bệnh cúm gia cầm, ho gà, sởi, Rubella, tiêu chảy cấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng; Thực hiện báo cáo, xử  lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh truyền nhiễm nếu có.

anh tin bai

Viên chức Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS và Trạm Y tế xã Vĩnh Quang thực hiện giám sát dịch bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng.

Chuẩn bị  thuốc, trang thiết bị, phương tiện cần thiết để  sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt các trường hợp mắc bệnh lây qua đường hô hấp, các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút, bố trí khu vực cách ly để  điều trị  với người bệnh nghi hoặc mắc bệnh truyền nhiễm tại  các khoa, phòng, trạm y tế. 

Triển khai khám sàng lọc, phân luồng cách ly ngay các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh truyền nhiễm ngay tại khoa khám bệnh, bố trí bàn khám riêng đối với các trường hợp này nhằm hạn chế lây nhiễm chéo cho các trường hợp khác đến khám; nếu phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ  cần xét nghiệm và chẩn đoán, cách ly và điều trị kịp thời.

Thực hiện nghiêm túc quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa bổ sung theo đường lây truyền; Thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải, đồ vải, xử lý dụng cụ và thiết bị y tế, phòng chống lây nhiễm chéo tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để  sẵn sàng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và chuẩn bị các phương án ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 04 tại chỗ; Xây dựng kế  hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ  chức thực hiện việc trực 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết; thực hiện nghiêm công tác báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định.

Phối hợp với các ngành liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người và các dịch bệnh thường xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2024.

Bảo Nguyên (T/h)

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập