45 viên chức được tập huấn chẩn đoán, điều trị và quản lý Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), yếu tố nguy cơ gây hen và quản lý người bệnh Hen phế quản tại tuyến y tế cơ sở
Sáng 26/9, Trung tâm Y tế Thành phố tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và quản lý Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (BPTNMT) tại tuyến cơ sở, yếu tố nguy cơ gây hen và quản lý người bệnh hen phế quản tại tuyến y tế cơ sở. Tham dự lớp tập huấn có Bs.CKI Lê Thị Hồng Duyên – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố; Đại diện lãnh đạo và 45 viên chức của các khoa chuyên môn y tế dự phòng, Trạm Y tế trên địa bàn thành phố Cao Bằng.
anh tin bai

Bs.CKI Lê Thị Hồng Duyên - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố phát biểu chỉ đạo Lớp tập huấn.

BPTNMT là bệnh hô hấp phổ biến, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam dẫn đến gánh nặng kinh tế xã hội ngày càng tăng. Dựa trên các nghiên cứu dịch tễ học năm 2010, số ca mắc BPTNMT ước tính là khoảng 385 triệu người, với tỉ lệ mắc trên thế giới là 11,7% và khoảng 3 triệu ca tử vong hằng năm. Ở Việt Nam, nghiên cứu về dịch tễ học của BPTNMT năm 2009 cho thấy tỉ lệ mắc ở người trên 40 tuổi là 4,2%. Với sự gia tăng tỉ lệ hút thuốc lá tại các nước đang phát triển và sự già hóa dân số ở những quốc gia phát triển, tỉ lệ mắc BPTNMT được dự đoán sẽ tăng cao trong những năm tới và đến năm 2030 ước tính có trên 4,5 triệu trường hợp tử vong hằng năm do BPTNMT và các rối loạn liên quan. Nguyên nhân phổ biến gây bệnh là hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm không khí, bệnh có thể phòng và điều trị được. Cùng với BPTNMT, Hen phế quản cũng là bệnh lý về hô hấp rất nguy hiểm, diễn biến nhanh có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. Người bệnh khi lên cơn hen không thể hít đủ không khí để cung cấp oxy cho cơ thể, nếu không có thuốc cắt cơn hen hoặc không được can thiệp cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến suy hô hấp, hôn mê, mất ý thức, thậm chí tử vong. Bên cạnh đó, với những triệu chứng gần giống nhau nên nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa BPTNMT và Hen phế quản, vì sự nguy hiểm và hậu quả của các bệnh lý này gây ra rất nặng nề, nên cần được phát hiện sớm và quản lý tại cộng đồng.

anh tin bai

Bs.CKI Nông Công Hiền - Trưởng Khoa Y tế công cộng - Dinh dưỡng - An toàn thực phẩm đang hướng dẫn chẩn đoán và đánh giá BPTNMT.

Tại lớp tập huấn, các viên chức đã được triển khai Quyết định số 2767/QĐ-BYT ngày 04/7/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”; Hướng dẫn chẩn đoán và đánh giá BPTNMT; Quản lý và điều trị BPTNMT ở giai đoạn ổn định; Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đợt cấp BPTNMT; Hướng dẫn quản lý người bệnh BPTNMT ở tuyến y tế cơ sở; Các yếu tố gây hen phế quản và cách phòng tránh; Hướng dẫn quản lý người bệnh hen phế quản tại tuyến y tế cơ sở.

Phát biểu tại lớp tập huấn, Bs.CKI Lê Thị Hồng Duyên – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố đã nêu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc quản lý các bệnh không lây nhiễm nói chung và BPTNMT, Hen phế quản nói riêng tại cộng đồng. Đồng chí đề nghị, các viên chức tham gia lớp tập huấn nghiêm túc cập nhật, tiếp thu và lĩnh hội những kiến thức mới do Bộ Y tế ban hành, từ đó nâng cao năng lực, góp phần chẩn đoán, điều trị và quản lý hiệu quả người bệnh BPTNMT và Hen phế quản trên địa bàn thành phố Cao Bằng.

Nguyễn Khoa

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập