Tăng cường cảnh giác với các bệnh đường hô hấp
Nhằm tăng cường, nâng cao cảnh giác với các trường hợp mắc bệnh hô hấp và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Cao Bằng. Trung tâm Y tế Thành phố đã có văn bản chỉ đạo các Khoa, Phòng và các Trạm Y tế thực hiện các biện pháp phòng chống và ứng phó khi có dịch bệnh liên quan đến đường hô hấp. Công văn nêu rõ cần tăng cường cảnh giác với các bệnh đường hô hấp 

Theo công văn, các bộ phận liên quan cần tăng cường cảnh giác trong công tác khám bệnh, chữa bệnh để phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân, kịp thời cách ly hạn chế lây nhiễm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế và tại Trạm Y tế các phường, xã, đồng thời tăng cường giám sát dựa vào sự kiện tại trường học và cộng đồng.

anh tin bai

Các biện pháp phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường hô hấp (Ảnh: Nguồn Internet)

Các Khoa, Phòng, Trạm Y tế chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, khu vực cách ly, trang  thiết  bị y tế, thuốc, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân để tổ chức thu dung, cách ly các ca bệnh nghi ngờ.

Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm, đặc biệt là lây nhiễm qua đường hô hấp để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong các cơ sở khám và điều trị bệnh. Tăng cường bảo vệ người  bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao, khu hồi sức tích cực, tim mạch, phẫu thuật...

Phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan chỉ đạo, triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tại các phường, xã; cung cấp thông tin, khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là và cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân như:

- Đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người.

- Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay;  súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

- Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

- Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó  thở...và  khi  có  dấu  hiệu  mắc  bệnh,  cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Khi ghi nhận ca nghi ngờ/mắc bệnh cần thực hiện báo cáo ca bệnh theo quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

Nguyễn Khoa (T/h)

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập