Tăng cường phòng chống bệnh đau mắt đỏ tại các cơ sở y tế
Sở Y tế vừa có công văn số 4156 /SYT-NV ngày 25/9/2023 chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường phòng, chống bệnh đau mắt đỏ theo nội dung Công văn số 6029/BYT-DP ngày 21/9/2023 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Nội dung công văn yêu cầu các đơn vị y tế thực hiện một số nội dung sau: Tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn, tổ chức hướng dẫn triển khai các biện pháp chống lây nhiễm tại nhà trẻ, trường học, cơ quan, xí nghiệp và cộng đồng; các cơ sở khám, chữa bệnh cần tổ chức tốt việc tư vấn, điều trị, thông báo kịp thời các trường hợp mắc bệnh để triển khai các biện pháp phòng bệnh; chuẩn bị đầy đủ không để thiếu thuốc và vật tư, hóa chất, thiết bị phòng chống dịch; tăng cường công  tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

anh tin bai

(Ảnh: Nguồn Internet)

Phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hóa và Thông tin, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về bệnh đau mắt đỏ để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng; thường xuyên phát các thông điệp. khuyến cáo cộng đồng trên phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống bệnh đau mắt đỏ của Bộ Y tế; khuyến cáo đưa người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có biểu hiện nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ, triệu chứng kéo dài hơn 1 tuần, nặng lên hoặc không cải thiện, mắt có mủ hoặc chất nhầy, sốt kèm đau nhức.

Củng cố đội ngũ viên chức làm công tác dự phòng, tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đau mắt đỏ tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.

Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cở sở giáo dục thực hiện các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ trong nhà trường, thông báo ngay cho cơ sở y tế khi phát hiện học sinh mắc bệnh để triển khai xử lý ổ dịch sớm, triệt để. Các cơ sở giáo dục mầm non cần đảm bảo vệ sinh trường học, giáo  viên hướng dẫn giúp trẻ vệ sinh nhân sạch sẽ, đảm bảo mỗi trẻ một  khăn mặt riêng, rửa mặt bằng nước sạch, rửa tay bằng nước sạch với xà phòng, không dùng tay dụi vào mắt, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho phụ huynh học sinh về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ, phối hợp với cha mẹ đưa trẻ đi khám chuyên khoa mắt để cách dùng thuốc phù hợp.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là đơn vị đầu mối tham mưu cho Sở Y tế chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm vi ngành Y tế trong công tác phòng, chống bệnh đau mắt đỏ. Thực hiện giám sát, tổng hợp, báo cáo tình hình bệnh về Sở Y tế theo quy định để theo dõi, chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh kịp thời.

Nguyễn Khoa (T/h)

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập